พรหมลิขิต EP.15 ชมพระราชพิธีสำคัญ พิธีจองเปรียง คืออะไร ?

 


พิธีจองเปรียงก็คือพิธีแบบเดียวกับงานลอยกระทงในปัจจุบัน พระราชพิธีจองเปรียง เป็นพระราชพิธีที่จะกระทำในเดือนสิบสอง พิธีบูชาไฟ ถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนา เปรียบเทียบได้กับ พิธีลอยกระทง ในปัจจุบัน

ในยามสมัยอยุธยานี้ คนได้รู้จักกันในนามของพิธีลอยประทีปหรือพิธีจองเปรียง ซึ่งในต้นเหตุเป็นพิธีบูชาไฟตามความเชื่อทางศาสนาพราหมณ์ฮินดู การทำพิธีลอยประทีปจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ความเคารพและสักการะต่อพระพุทธเจ้าและพระแม่คงคา พิธีลอยพระประทีปนี้จัดในเดือนที่สิบสอง และถือเป็นพิธีที่สำคัญในระบบมนเทียรบาล โดยที่เรียกชื่อว่า "พระราชพิธีจองเปรียง" ซึ่งมีการลดชุดลอยโคมไฟลงน้ำ พิธีนี้จัดขึ้นทุกเดือนที่ 12 โดยมีกิจกรรมการชักโคมไฟขึ้นสู่ยอดไม้ และการลอยโคมลงน้ำเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญ พระมหากษัตริย์จะเสด็จออกพระประทีปในเวลากลางคืน และทอดพระเนตร การนักขัตฤกษ์ก็จะติดตามเสด็จในเรือพระที่นั่งของพระองค์

ชมพระราชพิธีจองเปรียง ประเพณีสุดยิ่งใหญ่อลังการ หนุ่มสาวสุดหวานลอยโคมคู่
แต่ในละครนั้นจะเล่าถึง พระราชพิธีจองเปรียง คือหนึ่งในงานสำคัญที่กษัตริย์จะลงมาใกล้ชิดประชาชน แฟนๆ จะได้เห็น ขุนหลวงท้ายสระ (เกรท วรินทร) ก็ดำเนินพระราชพิธีจองเปรียงลดชุดลอยโคม ส่วนฝั่งชาวบ้านอย่าง ริด และ พุดตาน ก็ควงคู่แต่งชุดสวยหล่อไป ลอยโคม เพื่อขอขมาแม่น้ำ บรรยากาศเรียกว่าหวาน ชื่นมื่นสุดๆ เพราะนอกจากพระนางแล้วยัง ได้เห็น แม่แก้ว-พ่อมิ่ง (ซีน-ไต้ฝุ่น)​ และ คู่ แม่ปราง-พ่ออิน (พีพี-ปีเตอร์แพน) 3 คู่ ลอยโคมแบบว่าโรแมนติ๊กโรแมนติก ปิดท้ายด้วยพลุสุดยิ่งใหญ่อลังการที่ออเดอร์มาโดย โกษาจีน (ชาย ชาตโยดม) นั่นเอง

ส่วนนี้ถือเป็นการรวมรวมนักแสดงจำนวนมากอย่างน่าสนใจ กระบวนการถ่ายทำถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ โดยทีมงานมุ่งไปถ่ายทำที่สถานที่จริงตามประวัติศาสตร์ที่อ้างถึง ซึ่งในที่นี้คือ วัดพุทไธศวรรย์ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และการจำลองพิธีราชการตามที่ได้ถูกนำอ้างอิงมาจากแหล่งต่างๆ เช่น สถานที่ ชุดการลอยโคม การชักโคมขึ้น ก่อนที่จะนำไปลอยลงน้ำ ภาพทั้งหมดนี้ถูกจัดเตรียมอย่างเต็มที่ เพื่อให้เหมือนจริงแบบที่สุด

ขณะที่ฝั่งของพระนางอย่าง โป๊ป-เบลล่า ต้องการถ่ายทำที่สถานที่ที่ใหญ่มากถึง 2 โลตัว คือ วัดสุวรรณดาราราม ที่ตั้งอยู่ในเมืองอยุธยา เพื่อให้ได้บรรยากาศของวัดที่แท้จริง เซ็ตตลาดของชาวบ้านเต็มไปด้วยความสนุกสนาน การลอยโคมและการท่องเที่ยวก็เป็นส่วนสำคัญ และท้ายที่สุดคือที่โลช่อง 3 ที่หนองแขม ทุกสิ่งทุกอย่างได้รับการเซ็ตใหม่ทั้งกำแพง ท่าน้ำ รวมถึงโคมที่ใช้ในการลอยจริงๆ ถึงแม้ว่าโคมจะลอยออกไปแล้วล้วนมักจะจมลงใต้น้ำต่อหน้าต่อตา แต่เพื่อความสวยงามที่สุดที่จะนำเสนอในภาพทางทีวี ทีมโปรดิวเซอร์จึงหันมุมมองไปที่การทำโคมอย่างวิจิตรเพื่อให้กลับไปยังยุคอยุธยาอย่างที่ตั้งใจทำให้การลอยนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า