ทำความรู้จัก เรื่องราวของ ดร.เค็ง เป็นใคร และ ทำไมถึงเป็นข่าว

กลายเป็นประเด็นที่เป็นที่พูดถึงมากในวงการออนไลน์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่สมบัติบุญงามอนงค์ หรือที่รู้จักกันว่า บก.ลายจุด โพสต์เรื่องราวของ "ดร.เค็ง" ซึ่งเป็นอาจารย์ที่กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอกที่ต่างประเทศ และที่มีอาการป่วยรุนแรงเมื่อต้องการทำงานซึ่งส่งผลให้เธอไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ทำให้ต้องลาออกจากงานและต้องเผชิญกับคดีฟ้องร้องที่เรียกร้องค่าเสียหายทั้งสิ้น 10 ล้านบาท

“ดร.เค็ง” คือใคร

บก.ลายจุดได้แชร์เรื่องราวของ "ดร.เค็ง" โดยระบุว่าเธอเป็นลูกสาวที่ 8 จากทั้ง 9 พี่น้องในครอบครัวคนจีน ที่มีสภาพครอบครัวที่ยากจนมากๆ เธอเป็นเดียวในบ้านที่ได้มีโอกาสเรียนจนจบปริญญาเอก ด้วยการทำงานและทุนจากมหาวิทยาลัยหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขณะที่กำลังศึกษาปริญญาเอกในประเทศอังกฤษ, ดร.เค็งป่วยด้วยโรคจิตเวช แต่ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล ทำให้อาการดีขึ้นและกลับมาเรียนจนจบปริญญาเอกได้สำเร็จ

เมื่อดร.เค็งกลับมาทำงานและใช้ทุน อาการป่วยกลับเกิดขึ้นอีกครั้ง และไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ดังนั้น, เธอต้องเขียนจดหมายลาออกก่อนที่จะครบเงื่อนไขการใช้ทุน ทำให้มหาวิทยาลัยฟ้องร้องค่าเสียหายทั้งหมด 10 ล้านบาท.

สำนักข่าว The Matter รายงานการวิจัยจาก University of Texas Health Science Center ซึ่งทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างมากกว่า 2,300 กลุ่มตัวอย่าง จากทั้งหมด 26 ประเทศ พบว่านักศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล มากกว่าคนทั่วไปถึง 6 เท่า 

อาการป่วยจิตเวชอาจไม่ใช่อาการป่วยที่มองเห็นได้ด้วยสายตา แต่จำเป็นต้องใช้ความเข้าใจและการไม่ตัดสินตีตรา เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้กำลังเผชิญหน้ากับภาวะป่วยไข้ทางใจ ขณะที่ผู้ที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเจ็บปวดจากอาการทางใจ ก็จะเป็นต้องเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง เพราะการขอความช่วยเหลือไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนอ่อนแอ

สำหรับนักศึกษาปริญญาโท-เอก หรือใครก็ตาม ที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังมีปัญหาสุขภาพจิต หรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อไปที่ 1323 สายด่วนกรมสุขภาพจิตได้ หรือที่เบอร์ 02-113-6789 สายด่วนคลายทุกข์ สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย (12.00 น. - 22.00 น.) หรือ ตรวจสอบอาการโรคซึมเศร้าเบื้องต้นคลิ๊ก!!!

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า