5 สัญญาณเตือน! มะเร็งหลอดอาหารที่ไม่ควรมองข้าม

 

มะเร็งหลอดอาหารเป็นโรคร้ายแรงที่หลายคนอาจไม่ทันสังเกตอาการเบื้องต้น จึงมักถูกวินิจฉัยเมื่ออยู่ในระยะลุกลาม การรู้จักกับสัญญาณเตือนที่บ่งบอกถึงมะเร็งหลอดอาหารจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ต่อไปนี้คือ 5 สัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม:

1. กลืนลำบากหรือรู้สึกเจ็บเมื่อกลืน หนึ่งในสัญญาณแรกที่ชัดเจนของมะเร็งหลอดอาหารคืออาการกลืนลำบากหรือรู้สึกเจ็บขณะกลืน ซึ่งอาจเกิดจากเนื้องอกที่เติบโตขึ้นในหลอดอาหาร ทำให้การรับประทานอาหารหรือน้ำกลายเป็นเรื่องยากลำบาก

2. น้ำหนักลดอย่างไม่ทราบสาเหตุ หากคุณสังเกตเห็นว่าน้ำหนักของคุณลดลงอย่างรวดเร็วและไม่ทราบสาเหตุ อาจเป็นสัญญาณของมะเร็งหลอดอาหาร การลดน้ำหนักนี้มักเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถรับอาหารหรือสารอาหารได้เพียงพอเนื่องจากปัญหาการกลืน

3. อาการเจ็บหน้าอก ผู้ป่วยบางรายอาจรู้สึกเจ็บหรืออึดอัดในบริเวณหน้าอก อาการนี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเนื้องอกที่เริ่มลุกลามไปยังเนื้อเยื่อใกล้เคียง หรือเนื้อเยื่อในหลอดอาหารเริ่มถูกทำลาย

4. เสียงแหบหรือไอเรื้อรัง การที่เนื้องอกกดทับเส้นเสียงหรือส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจสามารถทำให้ผู้ป่วยมีเสียงแหบหรือมีอาการไอเรื้อรังที่ไม่หายไป

5. อาการกรดไหลย้อนที่รุนแรงและไม่หายขาด ผู้ป่วยบางคนอาจมีอาการกรดไหลย้อนอย่างรุนแรงและบ่อยครั้ง การที่กรดจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหารเรื่อยๆ อาจทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังและกลายเป็นมะเร็งในที่สุด

การรักษาและการป้องกัน หากพบสัญญาณเหล่านี้ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที การตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มแรกจะช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ การลดความเสี่ยงโดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และการบริโภคอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ จะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งหลอดอาหารได้

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า