รู้หรือไม่? การแช่แตงโมในตู้เย็น อาจทำให้สารอาหารลดลง

 

การแช่แตงโมในตู้เย็นอาจดูเหมือนเป็นวิธีที่ดีในการรักษาความสดของผลไม้ แต่จากการวิจัยล่าสุดกลับชี้ชัดว่า การแช่แตงโมในตู้เย็นอาจมีผลเสียมากกว่าที่คิด มาดูกันว่าเหตุผลที่เราไม่ควรแช่แตงโมในตู้เย็นมีอะไรบ้าง

1. สูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระ

นักวิจัยพบว่า การแช่แตงโมในตู้เย็นอาจทำให้ระดับสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ไลโคปีน และเบต้าแคโรทีน ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสารเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในการต่อสู้กับการเกิดโรคต่าง ๆ การสูญเสียสารอาหารที่สำคัญเหล่านี้ทำให้การเก็บรักษาแตงโมในตู้เย็นไม่เป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณต้องการได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่จากแตงโม

2. ความเสี่ยงต่อการเกิดแบคทีเรีย

แม้ตู้เย็นจะเป็นสถานที่ที่อุณหภูมิต่ำและป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถหยุดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางชนิดได้ แบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตในแตงโมที่ถูกแช่ในตู้เย็น และอาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย หรือเป็นสาเหตุของการป่วยจากการบริโภคผลไม้ที่มีการปนเปื้อน

3. เปลี่ยนแปลงรสชาติและเนื้อสัมผัส

แตงโมที่ถูกแช่ในตู้เย็นเป็นเวลานานอาจทำให้รสชาติเปลี่ยนแปลง ไม่หวานอร่อยเหมือนเดิม อีกทั้งยังทำให้เนื้อของแตงโมมีความนุ่มเหลว ทำให้ประสบการณ์การกินแตงโมไม่เป็นที่พอใจเหมือนก่อนหน้านี้

4. วิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง

หากคุณต้องการเก็บรักษาแตงโมให้สดชื่นและอร่อย ควรเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิห้อง หลีกเลี่ยงการแช่ตู้เย็น เพราะนอกจากจะรักษารสชาติและความสดใหม่ของแตงโมแล้ว ยังช่วยให้คุณได้รับสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างครบถ้วน

5. ประโยชน์สูงสุดจากการบริโภคแตงโม

การบริโภคแตงโมที่ไม่ได้แช่ตู้เย็นจะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นสารอาหารที่ครบถ้วน รสชาติหวานฉ่ำ และประสบการณ์การกินที่สมบูรณ์แบบ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า