ประวัติ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ชีวิตที่โลดโผน จากพ่อค้าเนื้อสู่ผู้มีอิทธิพลแห่งสะแกกรัง

ประวัติ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ชีวิตสุดผาดโผนจากพ่อค้าเนื้อสู่เจ้าพ่อสะแกกรัง

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2504 ในครอบครัวมุสลิมปาทานที่อพยพมาจากปากีสถานและตั้งรกรากที่จังหวัดอุทัยธานีตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ โดยปู่ของนายชาดาเป็นพ่อค้าเนื้อรายใหญ่ในอุทัยธานี ส่วนบิดาของเขา “เดชา ไทยเศรษฐ์” เปลี่ยนจากการค้าซุงมาค้าเนื้อ ซึ่งส่งออกไปต่างประเทศและขายในจังหวัดอุทัยธานี แต่ชีวิตในวัยเด็กของชาดากลับเต็มไปด้วยความยากลำบาก เมื่อเขาอายุได้เพียง 7 ปี ในปี พ.ศ. 2511 บิดาของเขาถูกยิงเสียชีวิต และหลังจากนั้นอีก 7 ปี มารดาของชาดา นางปาลี ก็ถูกยิงเสียชีวิตอีกคน ในปีเดียวกันนั้นพี่ชายของเขา ชัยยศ ผู้ที่มารับช่วงต่อในการค้าเนื้อก็ถูกยิงเสียชีวิตเช่นกัน เหลือเพียงชาดาและน้องสาวมนัญญาที่ต้องดูแลกันและกัน

ในด้านการศึกษา ชาดา ไทยเศรษฐ์ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี และต่อมาเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีสาขารัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ก่อนจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในสาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเดียวกัน

ประวัติส่วนตัว ชาดา ไทยเศรษฐ์ เคยสมรสกับเตือนจิตรา แสงไกร (หย่า) และอัจฉรา ทองเทพ (หย่า) มีบุตรทั้งสิ้น 7 คน โดยเป็นบุตรในสมรส 4 คน และบุตรนอกสมรสที่ได้รับการรับรองแล้วอีก 3 คน

ในด้านการเมือง ชาดา ไทยเศรษฐ์ เริ่มต้นเส้นทางการเมืองท้องถิ่นโดยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ต่อมาในปี พ.ศ. 2543 เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคถิ่นไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานีในปี พ.ศ. 2550 สังกัดพรรคชาติไทย จากนั้นได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในปี พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ในระหว่างดำรงตำแหน่ง ส.ส. เขายังได้รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ และกรรมาธิการงบประมาณ

ในปี พ.ศ. 2561 ชาดา ไทยเศรษฐ์ ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2 รวมถึงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

ชีวิตที่โลดโผนและได้รับฉายา "เจ้าพ่อแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง" ของชาดา ไทยเศรษฐ์ นั้นเต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่ไม่ธรรมดา เขาเคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่าสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย เมื่อปี พ.ศ. 2546 แต่ศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548

ชาดายังเคยถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา แต่ผู้ที่ถูกยิงเสียชีวิตคือฟารุต ไทยเศรษฐ์ บุตรชายของชาดา ซึ่งอยู่บนรถที่ชาดานั่งอยู่

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้เข้าตรวจค้นบ้านของชาดาและแจ้งข้อหาครอบครองอาวุธสงคราม

ในวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ชาดาเกิดมีปัญหากระทบกระทั่งกับนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งชาดาได้ยืนยันว่าเขาไม่ได้ตบหน้าหรือปาโทรศัพท์ใส่นายณัฐวุฒิตามที่เป็นข่าว

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า