รู้หรือไม่? เนื้อสีขาวในแตงโมมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

 


รู้หรือไม่? เนื้อสีขาวในแตงโมมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

หลายคนอาจจะเคยสังเกตเห็นเนื้อสีขาวที่ติดอยู่กับเปลือกแตงโม และมักจะตัดทิ้งไปโดยไม่รู้ว่ามันมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากเลยทีเดียว ในขณะที่เรากำลังเพลิดเพลินกับความหวานชื่นของเนื้อแตงโมสีแดง ลองมาทำความรู้จักกับส่วนที่มักถูกมองข้ามกันบ้าง จะได้เลือกซื้อแตงโม ได้อย่างถูกต้อง

ซิทรูลีน (Citrulline): เคล็ดลับความอ่อนเยาว์

หนึ่งในสารอาหารสำคัญที่พบในเนื้อสีขาวแตงโมคือ ซิทรูลีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ช่วยลดความดันโลหิต และยังช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังการออกกำลังกาย นอกจากนี้ ซิทรูลีนยังมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

ใยอาหาร: เพื่อระบบขับถ่ายที่ดี

เนื้อสีขาวในแตงโมอุดมไปด้วยใยอาหาร ซึ่งมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย ทำให้ลำไส้ทำงานได้เป็นปกติ ลดอาการท้องผูก และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น

นอกจากซิทรูลีนและใยอาหารแล้ว เนื้อสีขาวแตงโมยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และโพแทสเซียม ซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิต

วิธีการรับประทาน

การนำเนื้อสีขาวแตงโมไปประกอบอาหารนั้นง่ายมาก คุณสามารถนำไปปั่นรวมกับผลไม้ชนิดอื่นๆ เพื่อทำสมูทตี้ หรือจะนำไปทำสลัดก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประกอบอาหารอื่นๆ ได้อีกมากมายตามความชอบ

ข้อควรระวัง

แม้ว่าเนื้อสีขาวแตงโมจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ควรระวังเรื่องสารเคมีตกค้างจากการเกษตร ดังนั้น ควรเลือกซื้อแตงโมที่ปลอดสารพิษ หรือล้างให้สะอาดก่อนนำไปรับประทาน

สรุป

เนื้อสีขาวในแตงโมไม่ได้มีดีแค่ความกรอบอร่อย แต่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด การนำเนื้อสีขาวแตงโมไปประกอบอาหารนอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติและความน่าสนใจให้กับอาหารแล้ว ยังช่วยให้คุณได้รับสารอาหารครบถ้วนอีกด้วย ดังนั้น ครั้งต่อไปเมื่อทานแตงโม อย่าลืมลองนำเนื้อสีขาวมาใช้ประโยชน์กันนะคะ และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ แตงโมได้ติดหนึ่งใน10 อันดับผลไม้ยิ่งกินยิ่งผิวสวยฉ่ำ สุขภาพดี

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า