การสระผมที่หลายๆ คนคุ้นเคย แต่รู้หรือไม่ว่าการสระผมที่ถูกต้องทำอย่างไร


วิธีสระผมที่ถูกต้องนั้นจะช่วยให้ผมและหนังศีรษะสะอาด แข็งแรง และสุขภาพดี ดังนี้

  1. หวีผมให้เรียบร้อยก่อนสระผม เพื่อช่วยให้ผมไม่พันกัน สระผมได้ง่ายขึ้น และป้องกันไม่ให้ผมขาด

  2. ล้างผมด้วยน้ำสะอาดให้ทั่วศีรษะ ประมาณ 1 นาที เพื่อล้างสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินออก

  3. ใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ โดยควรเลือกแชมพูที่อ่อนโยน ไม่ทำให้ผมแห้งเสีย

  4. ชโลมแชมพูลงบนผมและหนังศีรษะ โดยเน้นที่หนังศีรษะ เพราะเป็นแหล่งกำเนิดของน้ำมันและรังแค จากนั้นใช้ปลายนิ้วมือนวดหนังศีรษะเบา ๆ ประมาณ 2-3 นาที เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและขจัดสิ่งสกปรก

  5. ล้างแชมพูออกให้สะอาด โดยล้างน้ำเปล่าให้ทั่วศีรษะจนแชมพูหมดจด

  6. ใช้ครีมนวดผม เพื่อบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวย แนะนำให้ใช้ครีมนวดผมที่เหมาะกับสภาพเส้นผม

  7. ล้างครีมนวดผมออกให้สะอาด โดยล้างน้ำเปล่าให้ทั่วศีรษะจนครีมนวดผมหมดจด

  8. เป่าผมให้แห้ง โดยใช้ไดร์เป่าผมตั้งค่าความร้อนปานกลางหรือต่ำ เพื่อไม่ให้ผมแห้งเสีย

คำแนะนำเพิ่มเติม

  • ควรสระผมบ่อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ โดยปกติแล้ว แนะนำให้สระผมสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หรือวันเว้นวัน
  • หลีกเลี่ยงการเกาหนังศีรษะแรง ๆ เพราะอาจทำให้หนังศีรษะอักเสบและผมร่วง
  • ไม่ควรใช้น้ำร้อนสระผม เพราะอาจทำให้ผมแห้งเสีย
  • ควรใช้ผ้าขนหนูซับผมแทนการเช็ดผม เพราะการเช็ดผมแรง ๆ อาจทำให้ผมขาด

เคล็ดลับการสระผมให้ผมลื่น

  • เลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของน้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันโจโจบา น้ำมันมะกอก เป็นต้น
  • สระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น เพราะน้ำร้อนอาจทำให้ผมแห้งเสีย
  • ล้างแชมพูและครีมนวดผมออกให้สะอาด
  • เป่าผมให้แห้งด้วยลมเย็น

หวังว่าคำแนะนำเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณนะคะ

เครดิต https://www.sanook.com/women/243281/

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า