เปิดตำนาน! พระปิดตา ทำไมต้องปิดตา?

พระปิดตา เป็นพระเครื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ คือ การยกพระหัตถ์ขึ้นปิดพระเนตร ทำให้หลายคนสงสัยว่าทำไมองค์พระจึงต้องปิดตา? วันนี้เราจะพาคุณไปไขปริศนาและค้นหาที่มาของตำนานพระปิดตา พร้อมกัน

ตำนานและความเชื่อ

  • การปิดทวารทั้งเก้า: ความเชื่อหนึ่งที่สำคัญคือ การปิดพระเนตรของพระปิดตา หมายถึงการปิดทวารทั้งเก้า ได้แก่ ตา จมูก หู และปาก ซึ่งเป็นอายตนะที่นำมาซึ่งกิเลสตัณหา การปิดทวารเหล่านี้จึงเปรียบเสมือนการป้องกันตนเองจากสิ่งยั่วยูให้เกิดกิเลส
  • ความสงบและสมาธิ: การปิดตาเป็นท่าทางที่แสดงถึงความสงบและการเข้าสู่สมาธิ ซึ่งเป็นสภาวะที่จิตใจปลอดโปร่งจากกิเลส ตำนานเล่าขานว่า พระปิดตาเป็นสัญลักษณ์ของผู้ที่บรรลุธรรมและสามารถควบคุมจิตใจได้อย่างสมบูรณ์
  • การคุ้มครองและป้องกัน: ผู้คนเชื่อว่าพระปิดตามีพุทธคุณในการคุ้มครอง ป้องกันภัย และเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้บูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการป้องกันคุณไสยและสิ่งชั่วร้าย

ตำนานพระควัมปติ

ตำนานที่เกี่ยวข้องกับพระปิดตาอย่างแพร่หลายคือเรื่องราวของ พระควัมปติ หรือ พระมหากัจจายนะ ซึ่งเป็นพระสาวกองค์สำคัญของพระพุทธเจ้า มีเรื่องเล่าว่า พระควัมปติมีรูปงามมาก ทำให้ผู้คนมักจะมาขอพรและถวายของมากมาย ท่านจึงเนรมิตให้ตนเองมีรูปร่างอ้วนท้วน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนมารบกวนในการปฏิบัติธรรม และได้สร้างพระพุทธรูปที่มีลักษณะคล้ายตนเองขึ้นมา โดยยกพระหัตถ์ขึ้นปิดพระเนตร เพื่อแสดงถึงการปฏิบัติธรรมและความสงบ

พระปิดตาในปัจจุบัน

พระปิดตาได้กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้ที่สนใจพระเครื่อง โดยมีการสร้างพระปิดตาในหลากหลายพิมพ์ทรงและเนื้อหา เช่น เนื้อผง เนื้อโลหะ และเนื้อชิน โดยแต่ละพิมพ์ทรงจะมีความเชื่อและพุทธคุณที่แตกต่างกันไป ผู้ที่สนใจบูชาพระปิดตาควรศึกษาข้อมูลและเลือกบูชาให้เหมาะสมกับความเชื่อและความต้องการของตนเอง

สรุป

พระปิดตาไม่เพียงแต่เป็นเพียงพระเครื่องที่สวยงาม แต่ยังมีความหมายและตำนานที่น่าสนใจซ่อนอยู่เบื้องหลัง การปิดพระเนตรขององค์พระเป็นสัญลักษณ์ของความสงบ สมาธิ และการป้องกันตนเองจากกิเลส ทำให้พระปิดตาเป็นที่นิยมและได้รับความเคารพนับถือมาอย่างยาวนาน

หมายเหตุ: ข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงความเชื่อและตำนานที่สืบทอดกันมา อาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปในแต่ละแหล่งข้อมูล

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า