รู้จัก "พระสมเด็จวัดระฆัง" พระเครื่องอันเป็นตำนาน ต้นแบบจาก "พระยิ้มรับฟ้า"

"พระสมเด็จวัดระฆัง" เป็นหนึ่งในพระเครื่องที่มีชื่อเสียงและทรงคุณค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย พระเครื่องชนิดนี้ได้รับการสร้างขึ้นในช่วงปลายสมัยรัชกาลที่ 4 โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพมหานคร พระสมเด็จวัดระฆังเป็นที่รู้จักในฐานะพระเครื่องที่มีพุทธคุณสูงและเป็นที่เคารพบูชาของชาวพุทธทั่วประเทศ

ลักษณะของพระสมเด็จวัดระฆัง พระสมเด็จวัดระฆังมีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านหน้ามีภาพของพระพุทธเจ้าประทับนั่งสมาธิบนฐานบัวสามชั้น ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของพระเครื่องที่เป็นต้นแบบของ "พระยิ้มรับฟ้า" ที่มีความงดงามและศักดิ์สิทธิ์ รูปทรงของพระพุทธเจ้าในพระสมเด็จมีลักษณะเป็นที่สงบเยือกเย็น คล้ายกับการยิ้มรับท้องฟ้า จึงถูกขนานนามว่า "พระยิ้มรับฟ้า"

ความสำคัญและมูลค่า พระสมเด็จวัดระฆังเป็นพระเครื่องที่หายากและมีราคาสูงมากในตลาดพระเครื่อง เนื่องจากเป็นพระเครื่องที่มีพุทธคุณสูง ครอบคลุมทั้งด้านเมตตามหานิยม คุ้มครองป้องกันภัย และโชคลาภ นอกจากนี้ พระสมเด็จวัดระฆังยังเป็นที่รู้จักในวงการพระเครื่องว่าเป็นหนึ่งใน "พระเบญจภาคี" ซึ่งเป็นกลุ่มพระเครื่องที่มีมูลค่าสูงและเป็นที่นิยมสูงสุดในวงการ

การบูชาพระสมเด็จวัดระฆัง การบูชาพระสมเด็จวัดระฆังถือเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต เชื่อกันว่าการพกพาพระเครื่องนี้จะช่วยป้องกันภัยอันตราย และนำพาโชคลาภมาให้ผู้บูชา ในปัจจุบัน พระสมเด็จวัดระฆังยังคงเป็นที่นิยมและได้รับความเคารพบูชาอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชนและนักสะสมพระเครื่องทั่วประเทศ

พระสมเด็จวัดระฆังไม่เพียงแต่เป็นพระเครื่องที่มีคุณค่าในด้านพุทธคุณและประวัติศาสตร์ แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความศรัทธาและความเคารพต่อพระพุทธเจ้าและพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่เป็นผู้สร้างพระเครื่องอันศักดิ์สิทธิ์นี้ขึ้นมา

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า