ไขข้อสงสัย: เมื่อพายุลมแรง ควรปิดหรือเปิดหน้าต่าง? นักวิทยาศาสตร์มีคำตอบ

เมื่อเกิดพายุหรือพายุลมแรง หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าควรปิดหรือเปิดหน้าต่างเพื่อให้บ้านหรืออาคารปลอดภัยที่สุด ความเชื่อดั้งเดิมของคนจำนวนมากมักแนะนำให้เปิดหน้าต่างบางส่วนเพื่อให้ลมผ่านและลดแรงกดดันของอากาศในบ้าน แต่ความจริงทางวิทยาศาสตร์กลับแตกต่างออกไป

คำแนะนำจากนักวิทยาศาสตร์

จากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ การเปิดหน้าต่างเมื่อเกิดพายุลมแรงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะการเปิดหน้าต่างจะทำให้ลมภายนอกพัดเข้ามาภายในบ้านหรืออาคาร ซึ่งสามารถสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นภายในตัวอาคาร ทำให้โครงสร้างบ้านอ่อนแอลงและมีโอกาสเกิดความเสียหายได้มากขึ้น เช่น หลังคาอาจถูกพัดหลุด หรือแม้กระทั่งผนังอาคารก็อาจเกิดการพังทลาย

ควรทำอย่างไรในขณะเกิดพายุ?

เมื่อมีสัญญาณว่าพายุลมแรงกำลังจะเข้ามา ควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้:

  1. ปิดหน้าต่างและประตูให้สนิท เพื่อป้องกันลมแรงที่อาจพัดเข้ามาภายในบ้าน
  2. เสริมความแข็งแรงของหน้าต่าง ด้วยการใช้แผ่นไม้อัดหรือวัสดุแข็งที่สามารถกันลมได้
  3. เลี่ยงการอยู่ใกล้หน้าต่างหรือประตู เพราะอาจมีเศษวัสดุหรือวัตถุต่าง ๆ ถูกพายุพัดมากระทบ
  4. เก็บของนอกบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์สนามหรือกระถางต้นไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกลมพัดมาทำลายบ้านหรือทรัพย์สิน

ความเข้าใจผิดที่พบบ่อย

ความเข้าใจผิดเรื่องการเปิดหน้าต่างในพายุเป็นหนึ่งในความเชื่อเก่าแก่ที่ถูกแพร่หลายมานาน แต่ด้วยการศึกษาล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าการปิดหน้าต่างทั้งหมดจะช่วยปกป้องโครงสร้างอาคารได้ดีกว่า นอกจากนี้ การเตรียมบ้านให้แข็งแรงและทนทานต่อแรงลมยังเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรทำอย่างสม่ำเสมอ

สรุป

ในช่วงที่เกิดพายุลมแรง คำตอบที่ถูกต้องจากนักวิทยาศาสตร์คือ ควรปิดหน้าต่างและประตูให้แน่นหนา อย่าเปิดหน้าต่างตามความเชื่อเก่า ๆ ที่อาจทำให้บ้านของคุณเสียหายได้

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า