หมูสันนอกกับสันใน ต่างกันอย่างไร ทำอาหารเมนูไหนได้บ้าง

เนื้อหมูถือเป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหารของคนไทย และเมนูต่างๆ จะมีการใช้เนื้อหมูที่หลากหลาย หนึ่งในคำถามที่พบบ่อยคือ เนื้อหมู "สันนอก" และ "สันใน" แตกต่างกันอย่างไร? และแบบไหนนุ่มฟันกว่า ในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยพร้อมแนะนำการเลือกใช้เนื้อหมูให้เหมาะสมกับเมนูต่างๆ

เนื้อหมู "สันนอก" คืออะไร?
สันนอกเป็นส่วนของเนื้อหมูที่มาจากหลังของหมู เนื้อสันนอกมีไขมันแทรกอยู่เล็กน้อย ทำให้รสชาติออกมันและเข้มข้น เนื้อสันนอกมีความหนาแน่นและมีเส้นใยที่เหนียวกว่าเนื้อสันใน เหมาะสำหรับการทำเมนูที่ต้องการเนื้อสัมผัสที่แน่น เช่น สเต็ก ผัดเนื้อหมู หรือเมนูย่าง

เนื้อหมู "สันใน" คืออะไร?
เนื้อหมูสันในเป็นส่วนที่อยู่ในกลางลำตัวและไม่ผ่านการเคลื่อนไหวมากนัก ทำให้เนื้อสันในมีความนุ่มและน้อยไขมัน เนื้อส่วนนี้ถือว่าเป็นเนื้อหมูที่นุ่มที่สุด เหมาะสำหรับการทำเมนูที่ต้องการความนุ่มละมุน เช่น สเต็กหมู ต้มจืด หรือหมูย่าง

สันนอก vs สันใน: แบบไหนนุ่มกว่า?
เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองส่วน ความนุ่มของเนื้อหมูสันในจะเหนือกว่าสันนอก เพราะเนื้อสันในมีเส้นใยที่ละเอียดและไม่เหนียว ขณะที่สันนอกมีเนื้อที่แน่นและแข็งกว่า แต่ก็มีรสชาติที่เข้มข้นกว่า

เมนูที่เหมาะกับสันนอกและสันใน

  • เนื้อสันนอก: เหมาะสำหรับทำเมนูสเต็ก หมูทอด และเมนูผัด
  • เนื้อสันใน: เหมาะสำหรับทำเมนูต้มจืด สเต็กหมู และย่างแบบนุ่มละมุน

สรุป
เนื้อหมูสันนอกและสันในมีลักษณะและรสชาติที่แตกต่างกัน สันในนุ่มฟันกว่า เหมาะกับเมนูที่ต้องการความนุ่มละมุน ส่วนสันนอกมีรสชาติที่เข้มข้นกว่าและมีความเหนียวแน่น เหมาะกับเมนูที่ต้องการเนื้อสัมผัสแน่น

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า