ภาวะโลกเดือด" ที่ส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตทั่วโลกทำให้ "อากาศร้อนจัด

 

รู้จักกับ "การทำให้โลกร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว (Global Boiling)" ซึ่งมีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิดทั่วโลกให้ต้องเผชิญหน้ากับสภาพอากาศลมฟ้าแบบสุดขั้ว เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ที่มีผลกระทบอย่างกว้างขวางในสิ่งแวดล้อม สภาพภูมิอากาศ วิกฤตน้ำแล้ง ความมั่นคงทางอาหาร และปัญหาสุขภาพ

คุณคงรู้จักคำว่า "ภาวะโลกร้อน" ซึ่งหมายถึงการเพิ่มอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกจากผลกระทบของเรือนกระจก แต่ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศว่า

"ยุคของภาวะโลกร้อนสิ้นสุดลงแล้ว และเรากำลังอยู่ในยุคของ 'ภาวะโลกเดือด'"

ดังนั้น, "ภาวะโลกเดือด" ที่ UN และนักวิชาการทั่วโลกเตือนเราคืออะไร? Sanook จะพาคุณไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ "ภาวะโลกเดือด" ซึ่งเป็นสัญญาณภัยพิบัติอันตรายที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทั่วโลก และวิธีการที่ทุกคนสามารถมีส่วนช่วยเสมอได้

"ภาวะโลกเดือด" คืออะไร?

"ภาวะโลกเดือด" หมายถึงสถานการณ์ที่โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงหรือการเข้าสู่ยุคที่อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นหมายความว่าโลกกำลังทำให้อุณหภูมิขึ้นอย่างรวดเร็ว ในเดือนกรกฏาคม 2566, มีการบันทึกอุณหภูมิสูงสุดในประวัติศาสตร์ ในรอบ 120,000 ปี และสถานีตรวจวัดอากาศของ NASA รายงานว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนนี้เป็น "ซีกโลกเหนือ" ที่ร้อนที่สุดในรอบ 170 ปี นอกจากนี้, น้ำแข็งก็ละลายไวขึ้น 6 - 7 เท่าเมื่อเทียบกับ 25 ปีก่อน

เป็นไปได้ไหม?

เครดิต : https://www.sanook.com/news/9020906/

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า