ประหยัดได้ แต่ไม่ควรละเลย 5 สิ่งนี้ในครัว เพราะการเก็บไว้ อาจทำให้คุณต้องจ่ายแพงกว่าเดิม


ไม่ว่าคุณจะประหยัดแค่ไหน ก็ไม่ควรเก็บ 5 สิ่งนี้ไว้ในครัว เพราะนอกจากจะทำให้อาหารเสียรสชาติแล้ว ยังเสี่ยงทำให้ครอบครัวต้องเผชิญกับโรคร้ายอย่างมะเร็ง

จริง ๆ แล้ว ห้องครัวเป็นสถานที่ที่อันตรายกว่าที่เราคิด ไม่ใช่แค่เพราะของมีคมหรือความเสี่ยงจากการเกิดไฟไหม้ แต่ยังมีสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งแฝงอยู่มากมาย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะประหยัดแค่ไหน ก็ไม่ควรเก็บ 5 สิ่งนี้ไว้ในครัว เพราะนอกจากจะทำให้อาหารเสียรสชาติแล้ว ยังเสี่ยงทำให้คุณและครอบครัวเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคมะเร็งอีกด้วย

  1. เขียงที่มีรอยขีดข่วนหรือเชื้อรา
    ดร.ยาน จงไห่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไตและผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันพิษคลินิกหลินโข่วชางกง ในไต้หวัน แนะนำให้ทิ้งเขียงที่มีรอยขีดข่วนหรือเชื้อราโดยเร็ว โดยเฉพาะเขียงไม้ เพราะรอยขีดข่วนทำให้เศษอาหารและน้ำตกค้างง่าย ทำให้เขียงและอาหารที่สัมผัสเกิดเชื้อราและสารพิษ เมื่อใช้เขียงที่มีรอยขีดข่วนปรุงอาหาร อาจทำให้เชื้อราและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง

  2. หม้อและกระทะเคลือบกันติดที่มีรอยขีดข่วนหรือเคลือบลอก
    หม้อและกระทะเคลือบกันติดที่มีรอยขีดข่วนหรือเคลือบลอก อาจปล่อยอนุภาคพลาสติกเข้าสู่อาหาร โดยเฉพาะไมโครพลาสติกและนาโนพลาสติก ซึ่งสามารถเข้าสู่ร่างกายและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง การเจริญพันธุ์ที่ลดลง และปัญหาพัฒนาการในเด็กเล็ก

  3. กล่องพลาสติกที่ใช้มานานจนเปลี่ยนสี
    เมื่อเวลาผ่านไป กล่องพลาสติกสามารถปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น บิสฟีนอล เอ (BPA) ซึ่งสามารถซึมเข้าสู่อาหารได้ สารเคมีเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง จึงควรเปลี่ยนกล่องพลาสติกบ่อย ๆ โดยเฉพาะเมื่อมีสัญญาณผิดปกติ

  4. ตะเกียบไม้ไผ่และตะเกียบไม้ที่มีเชื้อรา
    ตะเกียบไม้ที่มีเชื้อราอาจก่อให้เกิดมะเร็งจากสารอะฟลาทอกซิน ควรเปลี่ยนตะเกียบทุก 3-6 เดือน หรือเมื่อพบรอยขีดข่วนหรือเชื้อรา การทำความสะอาดตะเกียบอย่างทั่วถึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันสารพิษที่ตกค้าง

  5. ฟองน้ำล้างจานและผ้าเช็ดครัวที่ใช้มานาน
    ฟองน้ำล้างจานและผ้าเช็ดครัวที่ใช้มานานอาจเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ควรเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานทุกเดือน และล้างผ้าเช็ดบ่อย ๆ พร้อมเปลี่ยนทุก 2-3 เดือน หรือเมื่อมีสัญญาณผิดปกติ

การใส่ใจดูแลสิ่งของในครัวไม่เพียงแค่ช่วยรักษารสชาติของอาหาร แต่ยังเป็นการปกป้องสุขภาพของคุณและครอบครัวจากโรคร้ายที่อาจมาเยือนโดยไม่ทันระวังตัว

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า