ศิริกัญญา ตันสกุล: ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ดาวสภา


ศิริกัญญา ตันสกุล หรือ "ไหม" เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2524 เป็นนักการเมืองหญิงชาวไทยที่มากประสบการณ์และมีความสามารถโดดเด่น เธอมีบทบาทสำคัญในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อดีตประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ และผู้สมัครหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนปัจจุบัน

ภูมิหลังทางการศึกษา

ศิริกัญญาสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนชลกันยานุกูล และมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นเธอศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทอีกใบจากมหาวิทยาลัยตูลูส ประเทศฝรั่งเศส

ประสบการณ์การทำงาน

ก่อน terjunสู่เวทีการเมือง ศิริกัญญามีประสบการณ์ทำงานวิจัยและเป็นนักวิเคราะห์เศรษฐกิจที่หลากหลาย เธอเคยดำรงตำแหน่งนักวิจัยที่สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ผู้จัดการฝ่ายวิจัยที่สถาบันอนาคตไทยศึกษา และ Senior Consultant บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด

เส้นทางสู่นักการเมือง

ศิริกัญญาเริ่มต้นเส้นทางการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่ โดยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย ก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในปี พ.ศ. 2562

บทบาทในสภาผู้แทนราษฎร

ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ศิริกัญญาแสดงฝีมือการอภิปรายที่เฉียบคมและข้อมูลแน่นเปียก เธอให้ความสำคัญกับประเด็นเศรษฐกิจ การคลัง และความเหลื่อมล้ำ มักถูกยกย่องให้เป็น "ดาวสภา"

ผลงานที่โดดเด่น

ผลงานที่โดดเด่นของศิริกัญญารวมถึง การผลักดันนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ยั่งยืน การตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐบาล การอภิปรายในประเด็นการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน และการสนับสนุนนโยบายสวัสดิการเพื่อประชาชน

อนาคตทางการเมือง

ปัจจุบันศิริกัญญาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนต่อไป ด้วยความสามารถ ประสบการณ์ และวิสัยทัศน์ที่โดดเด่น เธอถูกจับตามองว่าจะเป็นผู้นำพรรคก้าวไกลไปสู่ชัยชนะในเวทีการเมืองไทย

นอกจากนี้ ศิริกัญญายังเป็นที่รู้จักในฐานะผู้หญิงเก่งและบุคลิกดี เธอแต่งงานแล้วกับคุณธนชาติ จิรจรรยา และมีลูกสาวหนึ่งคน

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า